“Mở lon Việt Nam”, tối nghĩa, dễ gây hiểu nhầm và lạm dụng tên quốc gia?

Dạo gần đây trên mạng internet xôn xao câu chuyện Cục Văn hóa cơ sở có công văn yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp Coca-Cola, cụ thể là nội dung quảng cáo trên truyền hình và một số phương tiện có sử dụng cụm từ “ mở lon Việt Nam”.

Công văn cũng nêu rõ việc sử dụng cụm từ này trong nội dung quảng cáo thiếu tính thẩm mỹ và không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Nhiều ý kiến trên mạng lại đưa ra câu hỏi rằng cụm từ này trái với thuần phong mỹ tục ở chỗ nào mà bộ phải ra văn bản cấm đoán.

Ảnh quảng cáo của Coca-Cola

Lại nhớ cách đây mười mấy năm khi mà internet bắt đầu phổ cập ở Việt Nam, các nhà đầu cơ tên miền (domain) cũng bắt đầu xuất hiện. Khi ây một cuộc tranh luận cung nảy ra khi Trung tâm internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) không đồng ý cấp phép lưu hành 1 số tên miền dễ gây hiểu nhầm như buoi.vn hay lon.vn,... Trong Quy trình đăng ký tên miền “.vn” của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành [1] cũng có nêu rõ việc đăng ký tên miền phải rõ ràng, nghiêm túc, không gây hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc khi không dùng dấu trong tiếng Việt. Việc cẩn trọng với những từ dễ gây hiểu nhầm, đặc biệt là khi đặt cạnh đuôi “.vn” – là viết tắt quốc hiệu Việt Nam là hoàn toàn đúng. Ai có thể đảm bảo rằng nội dung quảng cáo của Coca-Cola không bị biến tấu như trường hợp tên các mặt hàng được viết không dấu ở siêu thị khi mà mọi người đều hiểu ý nghĩa dễ hiểu nhầm của cụm từ này dù không được nhắc đến trong văn bản của Cục Văn hóa.

Hình ảnh tên sản phẩm có nhãn mác dễ gây hiểu nhầm ở một siêu thị tại Hà Nội

Chợt nhớ về bài học của chính Coca-Cola vào nằm 1927 khi bắt đầu thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, công ty này khởi đầu không mấy thuận lợi bởi cái tên gốc của mình dịch ra tiếng Hoa có ý nghĩa không được hay ho cho lắm. Các chuyên gia của Coca-Cola phải tra cứu tới 40.000 từ đồng âm để có cái tên “kekou kele” (phát âm gần giống tên gốc, mang ý nghĩa “Uống là vui”).  Đây cũng là một chiến dịch marketing góp phần không nhỏ vào việc làm nên tên tuổi của hãng ở đất nước tỉ dân và là bài học nổi tiếng về quảng cáo cho nhiều nhãn hàng khác.

Ảnh quảng cáo của Coca-Cola ở thị trường Trung Quốc

Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao công ty nước ngọt có tiếng này cố ý muốn chơi đùa với quốc hiệu của nước ta bằng việc sử dụng từ đồng âm vậy mà nhiều người Việt vẫn hùa vào bênh được?

Duy Hưng

© 2014 Sở ngoại vụ. All rights reserved.

® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của sở.

Địa chỉ : Số 2187 - đường Hùng Vương - T.P Việt Trì - tỉnh Phú Thọ

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp số 07/GPTTĐT-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ cấp ngày 03/7/2014.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Đỗ Ngọc Dũng - Giám đốc Sở

Tel: 02103.3843.222 - Fax: 0210.3868.875 - Email: ngoaivuphutho@gmail.com