Giao thông kết nối: Từ tầm nhìn đến khát vọng phát triển
Tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội
baophutho.vn - Từ một tỉnh nghèo, cơ sở hạ tầng và đô thị chưa phát triển kịp so với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển chậm, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm tỉ trọng lớn; lợi thế về hấp dẫn đầu tư nước ngoài so với các tỉnh trong khu vực còn hạn chế…Trong những năm qua, Phú Thọ tập trung nguồn ưu tiên lực đầu tư cho hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông kết nối để liên kết vùng đã tạo nên sức bật trong phát triển kinh tế - xã hội.
Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hình thành liên kết vùng thành phố Việt Trì huyện Huyện Lâm Thao, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
Khẳng định vai trò sứ mệnh đi trước mở đường
Nằm ở vị trí trung tâm vùng Trung du miền núi phía Bắc, Phú Thọ có nhiều tuyến giao thông Quốc gia chạy qua kết nối giữa các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng trên trục hành lang kinh tế Hải Phòng-Hà Nội-Côn Minh (Trung Quốc). Phú Thọ có hệ thống giao thông đa dạng gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy, giúp địa phương thúc đẩy hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch, tạo mối giao lưu kinh tế giữa các khu vực trong tỉnh, liên tỉnh. Tổng chiều dài đường bộ tỉnh hiện có 12.916km trải dài rộng khắp từ đồng bằng đến miền núi, từ trung tâm tỉnh lỵ đến huyện, xã, thôn bản.Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội-Lào Cai chạy qua, nối liền thủ đô Hà Nội lên phía Tây Bắc qua 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái. Cao tốc Hà Nội-Lào Cai đoạn qua tỉnh Phú Thọ dài 62 km và năm nút giao (IC7, IC8, IC9, IC10 và IC11) kết nối với thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, các huyện Phù Ninh, Cẩm Khê và Hạ Hoà. Phú Thọ hiện có chín tuyến đường quốc lộ đi qua với 531,1km; 51 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 748km; 12 cầu lớn bắc qua sông Hồng, sông Lô, sông Đà, sông Chảy và trên 400 cầu loại trung, cầu loại nhỏ trên các tuyến quốc lộ, đường địa phương. Đặc biệt, những cung đường được đưa vào khai thác đã tăng tính kết nối giữa các huyện, thành, thị, hình thành liên kết vùng, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế giá trị văn hóa vùng Đất Tổ.
Ông Baek in Sub - Tổng Giám đốc Công ty CP Kapstex Vina - một trong những doanh nghiệp FDI được thành lập tại KCN Thuỵ Vân, thành phố Việt Trì, chuyên sản xuất sản phẩm từ plastic, chia sẻ: “Sở dĩ tôi lựa chọn thành phố Việt Trì là điểm dừng chân để đầu tư sản xuất kinh doanh vì nơi đây hệ thống giao thông thuận lợi, nguồn lao động dồi dào, môi trường đầu tư ổn định…làm chúng tôi khá hài lòng. Đây là điều kiện hết sức quan trọng để nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tiến hành đầu tư, tăng vốn đầu tư và gắn bó lâu dài với Phú Thọ”.
Các tuyến đường liên xã tại huyện Thanh Ba được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thông vùng.
Hiện, Phú Thọ cơ bản hoàn thành kế hoạch về xây dựng hệ thống giao thông đối ngoại, tạo sự kết nối liên thông giữa đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh. Hệ thống giao thông được đầu tư hoàn thiện đã giúp Phú Thọ có môi trường đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đến nay tỉnh đã có bảy khu công nghiệp (KCN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào Quy hoạch các KCN tại Việt Nam với tổng diện tích 2.256ha, trong đó bốn KCN đã và đang được xây dựng hạ tầng, với tỉ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp gần 70%, tạo việc làm cho hơn 48.000 lao động, thu nhập bình quân khoảng 7,2 triệu đồng/người/tháng.
Sáu tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,8%, tăng 6,22% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 16.416 tỉ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt 5,8 tỉ USD, tăng 79%, giá trị nhập khẩu 5,3 tỉ USD, tăng 65% so cùng kỳ; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 4.592,3 tỉ đồng, đạt 81,3% dự toán cả năm; đã thu hút thêm 41 dự án đầu tư, trong đó, có ba dự án FDI, sáu dự án khu đô thị, vốn đăng ký 30.378 tỉ đồng; môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số quản trị hành chính công có tiến bộ vượt bậc, chỉ số PCI tăng hai bậc, xếp thứ 20/62 tỉnh, thành phố.
Tiếp tục quan tâm đầu tư giao thông kết nối vùng
Giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, với việc xác định phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên phát triển các công trình giao thông trọng điểm là một trong những lĩnh vực đột phá, ngay từ đầu nhiệm kỳ, hàng loạt dự án lớn đã được triển khai và đẩy nhanh tiến độ như: Tuyến đường giao thông kết nối QL32 và đường Hồ Chí Minh với QL70 đi Hòa Bình; tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nói với cao tốc Nội Bài-Lào Cai; tuyến giao thông kết nói lên vùng kết nối QL32, đường Hồ Chí Minh với QL32C đi tỉnh Yên Bái; cầu Vĩnh Phú qua sông Lô kết nối Phú Thọ với tỉnh Vĩnh Phúc… Những công trình này sau khi hoàn thành không chỉ tăng tính kết nối giữa các huyện, thành, thị, hình thành liên kết vùng, mà còn nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai và hệ thống giao thông quốc gia, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả khu vực.
Phú Thọ có chín tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tạo thành trục giao thông đối ngoại cơ bản đáp ứng yêu cầu giao thương và trao đổi hàng hóa giữa các tỉnh, thành trong khu vực.
Để tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, mang tính chiến lược, kết nối các địa phương trong tỉnh và kết nối Phú Thọ với các tỉnh, thành trong khu vực. Đặc biệt là tập trung đẩy mạnh hệ thống logictics mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp, thương mại. Ông Nguyễn Tiến Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước” là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn. Những định hướng đề xuất nhằm phát triển hệ thống giao thông hoàn thiện không chỉ là chủ trương đúng đắn, kịp thời mà còn tạo luồng gió mới, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí giao thông hiện đại. Các dự án hạ tầng giao thông được lựa chọn và phân kỳ đầu tư trong thời gian tới sẽ là giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh thu hút đầu tư; rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi và đồng bằng, tạo sự kết nối vùng, liên vùng nhanh và bền vững.
Các tuyến đường nội thị được đầu tư nâng cấp giúp kết nối giao thông, tạo điểm nhấn cho thành phố Việt Trì.
Đồng chí Bùi Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Xác định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, khâu đột phá để tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, Phú Thọ đã và đang tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao năng lực thu hút đầu tư phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. Trong đó đầu tư kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và cải cách thủ tục hành chính tiên quyết, quyết định hiệu quả của hoạt động xúc tiến đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Vì vậy tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, kết nối vùng như các tuyến đường Cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ, đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí minh với quốc lộ 70B, quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi Yên Bái... thuận lợi cho thu hút đầu tư tạo động lực, bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng Phú Thọ là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du miền núi phía Bắc.
Nguồn: Báo Phú Thọ