
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu phát biểu tại hội nghị
Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Khắc Hiếu - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT; đại diện một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu khẳng định: Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Phú Thọ quán triệt quan điểm coi GD&ĐT là trụ cột của Chương trình MTQG đối với vùng đồng bào DTTS&MN. Tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt nhiều kết quả nổi bật: Hoàn thiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả; củng cố hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; giảm mạnh điểm trường lẻ; mở rộng mô hình bán trú dân nuôi theo tiêu chí an toàn, phù hợp điều kiện địa bàn.
Cùng với đó, công tác phổ cập giáo dục được duy trì vững chắc; tỷ lệ học sinh DTTS đi học đúng độ tuổi tăng lên; giáo dục hòa nhập đối với trẻ khuyết tật ở vùng khó khăn có nhiều chuyển biến thực chất; giữ gìn tiếng nói, chữ viết, bản sắc và di sản văn hóa các dân tộc trong hoạt động dạy - học. Các chính sách hỗ trợ lấy trẻ em, học sinh làm trung tâm, ưu tiên “đúng nơi khó, trúng đối tượng yếu thế”, bảo đảm công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn về ăn, ở, đi lại, học bổng. Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh huy động các nguồn lực, ưu tiên đầu tư tại vùng đặc biệt khó khăn, bảo đảm hiệu quả, đúng đối tượng, đúng mục tiêu.

Các đại biểu dự hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu cũng chỉ rõ, bên cạnh kết quả đạt được, Chương trình vẫn còn những “điểm nghẽn” cần tập trung tháo gỡ và nhấn mạnh: Hội nghị hôm nay có ý nghĩa quan trọng gắn với triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT; là căn cứ quan trọng để hoàn thiện cơ chế, tiêu chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất trường lớp, dinh dưỡng học đường; cơ chế thu hút, sử dụng và đãi ngộ đội ngũ nhà giáo ở vùng khó khăn. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, giúp đỡ của Bộ GD&ĐT, các bộ, ban, ngành Trung ương để giáo dục Phú Thọ phát triển bền vững, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng khẳng định: Trong những năm qua, việc thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ, mà còn là tình cảm sâu sắc, mang tính nhân văn cao cả đối với đồng bào DTTS&MN - nơi còn nhiều khó khăn về hạ tầng cả về giao thông, giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường, sinh kế của người dân còn nhiều khó khăn, còn nhiều tập quán lạc hậu…
Thực hiện Chương trình MTQG DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GD&ĐT được giao chủ trì 3 nhiệm vụ thuộc 3 Tiểu dự án. Đến nay, các Tiểu dự án trong lĩnh vực GD&ĐT thuộc Chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; duy trì, nâng cao xóa mù chữ; mở rộng quy mô và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp gắn việc làm; đồng thời tăng cường năng lực các trường dự bị đại học và cơ sở giáo dục vùng DTTS&MN. Nhóm mục tiêu về giáo dục, lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện đạt bình quân 54,8%, vượt mục tiêu chương trình là 50%.
Tuy nhiên, cũng còn những chỉ tiêu chưa đạt như: Nhóm mục tiêu về cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn, trong đó, tỷ lệ trường, lớp học được xây dựng kiên cố mới đạt 94,6%...

Quang cảnh hội nghị
Giai đoạn 2026 - 2030, Bộ GD&ĐT đề xuất tiếp tục chủ trì triển khai 3 Tiểu dự án thành phần như giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời đề xuất chủ trì 3 nội dung mới giai đoạn 2026 - 2030 gồm: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc; đào tạo dự bị đại học và sau đại học đáp ứng nhu cầu nhân lực vùng đồng bào DTTS&MN; xây dựng các trường phổ thông nội trú, bán trú cho học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; bổ sung thêm trường mầm non vào đối tượng đầu tư. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác xóa mù chữ; đồng thời tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của các trường dự bị đại học, trường có đối tượng học sinh dân tộc nội trú; nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao là người DTTS trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm…
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá thực chất kết quả thực hiện Chương trình giai đoạn I (2021 - 2025); chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay và phân tích rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đồng thời, rút ra các bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp thực hiện đối với nội dung GD&ĐT của Chương trình MTQG trong giai đoạn 2026 - 2030.
Nguồn: PhuthoPortal