Trong 5 năm gần đây, Việt Nam luôn xếp thứ hai về tăng trưởng thị phần XK sang thị trường Mỹ. Từ đầu năm 2021 đến nay, bất chấp những ảnh hưởng khó khăn từ dịch bệnh, XK vào thị trường này vẫn đang tăng trưởng cao và ổn định.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) Nguyễn Hữu Tín cho biết: Mỹ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác. Trong đó, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thực tế này cũng không nằm ngoài dự tính của các DN XK. Theo ông Nguyễn Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ cấu hàng hóa XK của Việt Nam những năm gần đây có chuyển biến rõ nét.
Ngoài những nhóm hàng thế mạnh truyền thống như dệt may, giày dép, thủy sản, các nhóm hàng chế tạo như điện tử, linh kiện, đồ gỗ cũng đã vươn lên vị trí hàng đầu. Hiện, đã có hơn 10 nhóm hàng XK vào thị trường Mỹ vượt mốc kim ngạch 1 tỷ USD.
Đánh giá của trang tin Material Handling & Logistics của Mỹ mới đây cho thấy, 43% DN được hỏi tại Mỹ đều khẳng định Việt Nam nằm trong số 3 điểm đến họ ưu tiên tìm kiếm nguồn cung trong năm 2021, tăng gấp đôi so với năm trước đó. DN nước này đang có xu hướng chọn Việt Nam là một trong những nguồn cung ứng hàng hóa quan trọng.