Tại buổi tiếp, lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo mong muốn tỉnh Phú Thọ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Tập đoàn mở rộng đầu tư, phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Bình Xuyên - Yên Lạc II. Điều này cho thấy những tín hiệu tích cực từ môi trường đầu tư và niềm tin của các nhà đầu tư, động lực cho tỉnh phát triển công nghiệp trong giai đoạn tới.

Công ty CNC Tech - một trong những doanh nghiệp DDI đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại Khu công nghiệp Thăng Long 3
Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, sau hợp nhất, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ mới có 58 khu công nghiệp được quy hoạch, tổng diện tích trên 14.055ha, trong đó có 16/28 khu đã được thành lập đi vào hoạt động, 4 khu đang xây dựng, 8 khu đang giải phóng mặt bằng, chưa được giao đất, chưa khởi công xây dựng.
Cụ thể, trong số 16 khu đi vào hoạt động thì tại tỉnh Vĩnh Phúc cũ có 9 khu, gồm: Khu công nghiệp Khai Quang, Khu công nghiệp Bình Xuyên I, Khu công nghiệp Bình Xuyên II, Khu công nghiệp Kim Hoa, Khu công nghiệp Bá Thiện I, Khu công nghiệp Bá Thiện II, Khu công nghiệp Sơn Lôi, Khu công nghiệp Tam Dương II (khu A), Khu công nghiệp Thăng Long 3. Tại tỉnh Hòa Bình cũ có 3 khu là Khu công nghiệp Lương Sơn, Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà và Khu công nghiệp Mông Hóa. Tại tỉnh Phú Thọ cũ có 4 khu đi vào hoạt động là Khu công nghiệp Thụy Vân, Khu công nghiệp Trung Hà, Khu công nghiệp Phú Hà và Khu công nghiệp Cẩm Khê. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp bình quân đạt 44,3%.
Tính đến hết tháng 6/2025, các khu công nghiệp đi vào hoạt động đã thu hút 818 dự án đầu tư, trong đó có 507 dự án FDI, tổng vốn đầu tư trên 9.707 tỷ USD; 311 dự án DDI, tổng vốn đầu tư hơn 53.043 tỷ đồng. Các khu công nghiệp đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho gần 210.000 lao động.
Những rào cản cần tháo gỡ
Thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, các Ban Quản lý các khu công nghiệp các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình cũ đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp. Đồng thời, chủ động tháo gỡ các điểm nghẽn trong công tác quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp; đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng đến chân hàng rào khu công nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; đổi mới, đa dạng hoạt động xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, nhất là chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua các đối tác, khách hàng đã và đang đầu tư trong các khu công nghiệp và qua các hội nghị, hội thảo, diễn đàn đầu tư…
Với việc môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Phú Thọ đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 58 dự án, tổng vốn đầu tư 500 triệu USD; cấp mới và điều chỉnh tăng vốn 46 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 11.370 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong số các dự án đầu tư mới, tỉnh Hòa Bình cũ đã thu hút một số dự án quy mô lớn như: Dự án Sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm Đa Phúc của Công ty cổ phần Nông nghiệp Đa Phúc, tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng; Dự án Sản xuất nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi Lạc Thịnh của Công ty cổ phần Nông nghiệp Yên Thủy, tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng; Dự án đầu tư mở rộng Khu du lịch nghỉ dưỡng, tắm khoáng, vui chơi giải trí và khai thác, sản xuất nước khoáng thiên nhiên đóng chai của Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Lạc Hồng, tổng vốn đầu tư 1.995 tỷ đồng. Tỉnh Phú Thọ cũ thu hút được Dự án Sân golf Việt Trì của Công ty TNHH bất động sản Tam Nông - Phú Thọ, tổng mức đầu tư 1.004 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc thu hút đầu tư vào tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do tính pháp lý về quy định khung đối với khu công nghiệp chưa cao; khung pháp lý điều chỉnh hoạt động khu công nghiệp mới dừng lại ở cấp nghị định, tạo sự xung đột, thiếu thống nhất khi quy định của pháp luật chuyên ngành được sửa đổi, bổ sung. Công tác quản lý khu công nghiệp, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp liên quan đến nhiều luật và từ ngày 01/7/2025, một số quy định mới của pháp luật có hiệu lực thi hành cần nghiên cứu kỹ để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, sau hợp nhất Ban Quản lý các khu công 3 tỉnh cần phải ban hành quyết định ủy quyền mới và công bố thủ tục hành chính mới. Rà soát, xây dựng quy chế phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để phù hợp với tình hình mới. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, là “điểm nghẽn” trong triển khai các khu công nghiệp, ảnh hưởng lớn đến tiến độ, hiệu quả đầu tư của các khu công nghiệp. Khả năng đáp ứng về nhu cầu chất lượng nhân lực cho các doanh nghiệp còn hạn chế; các chính sách, công tác an sinh xã hội về nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động trong các khu công nghiệp cần phải cải thiện hơn nữa.
Nhiều giải pháp cho chặng đường tới
Cơ hội rộng mở để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp đã và đang mở ra cho tỉnh Phú Thọ mới. Theo đó, để thu hút được các dự án đầu tư công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao vào tỉnh trong giai đoạn tới, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua các cơ chế chính sách về hỗ trợ, giải quyết các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc phát triển các khu công nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án. Chỉ đạo sát sao các cấp, ngành, địa phương thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với các khu công nghiệp, nhất là những vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Khu công nghiệp Bá Thiện 2 – vị trí chiến lược trong thu hút đầu tư
Cùng với đó, nghiên cứu, sớm xây dựng cơ chế, chính sách về hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, ưu đãi, hỗ trợ thu hút đầu tư. Nghiên cứu, xây dựng và sớm ban hành bộ công cụ về sàng lọc dự án đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc cũ; bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp. Có phương án phân cấp, ủy quyền phù hợp theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý gắn với tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời các khó khăn, hỗ trợ tốt nhất cho các chủ đầu tư hạ tầng, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tăng cường quản lý Nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong các khu công nghiệp. Trước mắt là các khó khăn về nguồn đất san nền, xác định giá đất. Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành quyết định phân cấp, phân quyền về lĩnh vực xây dựng; công tác quy hoạch xây dựng, triển khai hạ tầng xã hội để gắn kết, đồng bộ với phát triển khu công nghiệp. Sở Nội vụ tăng cường quản lý Nhà nước lĩnh vực lao động, an toàn vệ sinh lao động; các sự việc phát sinh liên quan đến lao động nước ngoài trong các khu công nghiệp để phối hợp theo dõi, quản lý, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả. Có giải pháp phát triển thị trường lao động, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh trong thời gian tới. Sở Công Thương tăng cường các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn; có phương án khả thi trong cung ứng, bảo đảm điện ổn định cho các khu công nghiệp.
Thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển khu công nghiệp, tỉnh Phú Thọ sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua hợp tác với các tập đoàn uy tín nhằm đào tạo nhân lực cho các ngành bán dẫn, logistics, điện, điện tử và cơ khí; nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường trong tỉnh, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động cho các dự án đầu tư.
Nguồn: PhuthoPortal