KẾ HOẠCH Triển khai công tác Hội nhập kinh tế quốc tế của Sở Ngoại vụ năm 2023
Ngày 6/4/2023, Sở Ngoại vụ ban hành kế hoạch số 236/KH- SNgV về Kế hoạch Triển khai công tác Hội nhập kinh tế quốc tế của Sở Ngoại vụ năm 2023.
Mục đích của Kế hoạch là Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng theo chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế quốc tế, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh; Góp phần thực hiện thành công Kế hoạch số 74/KH-VP ngày 17/01/2023 của Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh Phú Thọ về Triển khai thực hiện công tác Hội nhập kinh tế quốc tế năm 2023 trên địa bản tỉnh Phú Thọ và Kế hoạch hoạt động đối ngoại tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2022- 2025.
Yêu cầu công tác Hội nhập kinh tế quốc tế: Các hoạt động triển khai cần bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan, các Hội, Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp tổ chức triển khai các hoạt động về hội nhập kinh tế quốc tế bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả.
Cũng theo kế hoạch Sở Ngoại vụ cũng đã xây dựng một số nội dung quan trọng:
Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế, các Hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực, chú trọng tuyên truyền các FTA thế hệ mới là CPTPP, EVFTA, UKVFTA; Hiệp định RCEP giai đoạn 2021-2025 của Sở Ngoại vụ đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, người dân nhằm tận dụng tốt những cơ hội tiếp cận mở rộng thị trường do hội nhập kinh tế quốc tế mang lại, nâng cao sức cạnh tranh trên trường quốc tế.
Phối hợp với các đơn vị chuyên trách của Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành Trung ương liên quan, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức quốc tế (JETRO, JICA, JCCI, KCCI, KOTRA, KORCHAM, AMCHAM, EUROCHAM,…) tại Việt Nam tham gia, tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm quốc tế để thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao thương, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp trong tỉnh. Đồng thời quảng bá, vận động ODA, thu hút FDI và nguồn viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài cho các địa bàn vùng sâu vùng xa, nhiều khó khăn.
Phối hợp tổ chức các chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại nước ngoài theo hướng trực tiếp, trọng tâm, trọng điểm theo định hướng thu hút đầu tư của tỉnh tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc)... Thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, triển khai hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên. Chú trọng mời gọi các thương hiệu lớn, các tập đoàn có tiềm lực về tài chính, các dự án có quy mô lớn góp phần tạo được đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với các địa phương quốc tế sẵn có: tỉnh Luông Nậm Thà và Luông Pha Băng (Lào), tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), tỉnh Nara (Nhật Bản), thành phố Hwaseong (Hàn Quốc) trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là hợp tác kinh tế. Mở rộng quan hệ tác hữu nghị với các địa phương quốc tế tiềm năng; đẩy mạnh việc thiết lập quan hệ với Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế để tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ địa phương đồng thời quảng bá, giới thiệu mời gọi các nhà đầu tư đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường vận động người Việt Nam ở nước ngoài trở về đầu tư, đóng góp nguồn lực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cung cấp thông tin đa chiều về tình hình phát triển kinh tế - xã hội cùng các chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư, thương mại, du lịch. Chú trọng công tác chuyển giao khoa học - công nghệ hiện đại, áp dụng hệ thống quản lý, quản trị tiên tiến, các tiêu chuẩn hài hòa với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.
Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, liên kết hợp tác phát triển du lịch; khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể nhằm phát triển du lịch của tỉnh. Quảng bá sản phẩm hàng hóa chủ lực, đặc trưng của tỉnh và tiếp cận các thị trường mới tiềm năng, tạo điều kiện cho người sản xuất kinh doanh quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.
Tiến hành rà soát các văn bản liên quan tới công tác hội nhập kinh tế quốc tế và đề xuất điều chỉnh sửa đổi khi phát hiện những điểm chưa phù hợp với thực tế. Phối hợp triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, doanh nghiệp và sản phẩm trong giai đoạn 2021-2025.
Chi tiết tài liệu xem tại: KẾ HOẠCH Triển khai công tác Hội nhập kinh tế quốc tế của Sở Ngoại vụ năm 2023
P.V