Phú Thọ đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân
Những năm qua, với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị huyện Tân Sơn, nhiều giải pháp thiết thực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai tích cực, đem lại những kết quả đáng khích lệ. Một trong số đó là việc xây dựng bộ phận “Một cửa“,”Một cửa liên thông” từ huyện đến xã theo hướng hiện đại, đồng bộ.
Bộ phận “Một cửa” của UBND xã Tân Sơn, huyện Tân Sơn hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận TTHC của người dân địa phương.
Xác định yếu tố con người có tính chất quyết định trong thực hiện cải cách hành chính, cùng với đầu tư máy móc, trang thiết bị đồng bộ, huyện luôn quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hướng tới phong cách làm việc chuyên nghiệp, thái độ tiếp dân đúng mực, thân thiện, nhiệt tình giải quyết công việc với trách nhiệm cao, tạo sự tin tưởng, gần gũi với Nhân dân. Huyện chú trọng kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, có trình độ, tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo cơ chế “Một cửa“, "Một cửa liên thông” được cải tiến đơn giản và nhanh gọn. Hồ sơ được cán bộ chuyên môn tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật, công dân có thể lấy kết quả ngay trong ngày. Mô hình “Một cửa liên thông” của huyện đã sử dụng phần mềm cập nhật thống kê số lượng tiếp nhận và kết quả giải quyết TTHC từ huyện đến các xã, hệ thống tra cứu thông tin, hệ thống camera giám sát để quản lý hoạt động, sử dụng hòm thư điện tử để thuận tiện trong trao đổi công việc.
Hiện mô hình “Một cửa - một cửa liên thông” không chỉ huyện mà các xã đã xử lý công việc trên hệ thống phần mềm, được triển khai áp dụng ở các lĩnh vực như nội vụ, tư pháp, địa chính, giáo dục, văn hóa thông tin, lao động, thương binh và xã hội... Đây là những lĩnh vực mà người dân thường xuyên đến nộp hồ sơ và yêu cầu giải quyết. Cùng với chú trọng đổi mới thực hiện cơ chế “Một cửa“,”Một cửa liên thông” theo hướng hiện đại, nhiều giải pháp, sáng kiến nâng cao chất lượng cải cách TTHC được chính quyền từ huyện đến xã quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Đồng chí Hồ Sỹ Mạnh - Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ Nhân dân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC “Một cửa” trên địa bàn huyện được duy trì, hoạt động hiệu quả. Bộ phận “Một cửa” luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện công khai, minh bạch tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “Một cửa” và trả kết quả thông qua các dịch vụ công, nhất là dịch vụ công trực tuyến.
Đến nay, UBND cấp huyện và 100% cấp xã đã thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” theo đúng quy định. Hàng quý có tổng số hơn 280 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, hơn 190 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, gồm các TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ cấp huyện đến cấp xã và trên Trang thông tin điện tử của huyện, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Mỗi quý, cấp huyện tiếp nhận 1.500 - 1.800 TTHC với tỷ lệ tiếp nhận trực tuyến hơn 99%, còn lại là tiếp nhận trực tiếp; cấp xã tiếp nhận 2.100 - 3.000 hồ sơ/quý với tỷ lệ tiếp nhận trực tuyến từ 74% trở lên. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn ở 2 cấp đạt trên 90%, còn lại là hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ quá hạn. Từ đó, tạo sự thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Nguồn: Báo Phú Thọ