Sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ là “cửa ngõ” kết nối giữa đồng bằng Bắc Bộ với vùng Tây Bắc và hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics đa phương thức, gồm: Đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không. Đặc biệt, với vị trí thuận lợi, dịch vụ logistics của Phú Thọ không chỉ phục vụ nhu cầu nội tỉnh mà còn đóng vai trò kết nối hàng hóa quốc tế từ cửa khẩu biên giới phía Bắc đến các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, góp phần gia tăng giá trị tăng thêm trong lĩnh vực dịch vụ vận tải, kho bãi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, với khối lượng vận chuyển, luân chuyển hàng hóa ở cả 3 phương thức đường bộ, đường sắt, đường thủy đều tăng.

Với hệ thống kho bãi, xe vận chuyển chuyên nghiệp, lượng hàng đến thông quan tại HP Vĩnh Phúc ngày càng tăng
Là doanh nghiệp tiên phong dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh, 13 năm qua, hoạt động của Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận HP Vĩnh Phúc, phường Phúc Yên không ngừng phát triển, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa sản xuất tại tỉnh, tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bà Phan Thị Thúy Loan - Phó Giám đốc công ty cho biết: HP Vĩnh Phúc chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn hải quan, khai thuế hải quan; vận tải nội địa, vận tải quốc tế; dịch vụ kho vận, chuyển phát nhanh; gom đơn hàng và kinh doanh dịch vụ cụm công nghiệp... Để khẳng định vị thế trên thị trường, dẫn dắt lĩnh vực logistics của tỉnh phát triển, công ty luôn chủ động tìm hiểu các thông tin, văn bản mới về hải quan; tìm hiểu rõ văn hóa kinh doanh, thị trường xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp; liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực trong nước để cùng phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm quản lý logistics, các phần mềm tạo sự kết nối với khách hàng, bảo đảm 100% thủ tục hải quan được khai báo điện tử, giúp khách hàng theo dõi, quản lý hành trình của đơn hàng từ bộ phận xuất - nhập hàng đến bộ phận kế toán, điều xe vận chuyển, giao nhận hàng.
Tính đến nay, HP Vĩnh Phúc đã xây dựng được hệ thống kho bãi, xe vận chuyển chuyên nghiệp, với các văn phòng đại diện tại Sân bay Nội Bài - Thành phố Hà Nội; thành phố Hải Phòng và các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn. Công ty đang thực hiện các giao dịch về thuế, hải quan, kho bãi với gần 100 khách hàng, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như: Công ty Honda Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất hàng may mặc Việt Nam (TAL), Công ty TNHH Compal Việt Nam, Công ty cổ phần FPT, Công ty TNHH Solum vina, Công ty TNHH FWKK Việt Nam… Đặc biệt, từ những cơ hội rộng mở khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và không gian tỉnh Phú Thọ mới được mở rộng, 10 tháng năm 2025, công ty đã ký thêm được các hợp đồng với các đối tác mới đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, với tổng doanh thu ước đạt trên 9,5 tỷ đồng, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kho hàng không kéo dài của Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2022
Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, cuối tháng 12/2021, Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH và Công ty YCH Holdings đã khởi công xây dựng Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc tại xã Bình Nguyên với diện tích 83ha, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 6.914,4 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Đây sẽ là “siêu cảng” ICD tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, trọng tâm là 4 giải pháp: Trí tuệ nhân tạo thế hệ mới cho vận hành hàng không; nền tảng kết nối logistics; xử lý hàng hóa tự động bằng robot và xây dựng lộ trình theo chuẩn mực quốc tế, hướng tới cam kết Net Zero vào năm 2040, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của chuỗi cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực.
Với việc dồn lực của chủ đầu tư và sự quan tâm, cùng vào cuộc của chính quyền tỉnh, nhất là trong công tác chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt, đến nay, dự án đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào vận hành Kho hàng không kéo dài (OACT) và Kho ngoại quan. Tuy nhiên, việc vận hành Kho hàng không kéo dài (OACT) và Kho ngoại quan chưa thật sự hiệu quả do thiếu các dịch vụ đi kèm. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện các công trình của giai đoạn I và các giai đoạn tiếp theo gặp nhiều khó khăn do phạm vi, ranh giới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua khu vực xã Bình Nguyên chưa được xác định; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại còn chậm.

Dự kiến khi hoàn thành cả 4 giai đoạn vào năm 2028, ICD Vĩnh Phúc sẽ là “siêu cảng” hiện đại bậc nhất trên thế giới
Trước những khó khăn này, Tập đoàn YCH Singapore đã kiến nghị và mong muốn tỉnh Phú Thọ sớm được xác định cụ thể phạm vi, ranh giới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; phương án bồi thường trong trường hợp tuyến đường sắt chạy qua Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cho dự án, ký hợp đồng thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tăng cường hướng dẫn và hỗ trợ trình tự, thủ tục có liên quan đến nội dung chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất đề nghị giao đợt 2 của dự án. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại.
Theo báo cáo của Sở Công Thương, việc khai thác tốt các lợi thế về vị trí địa lý và đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics đã giúp giá trị tăng thêm của lĩnh vực dịch vụ vận tải, kho bãi, logistics của Phú Thọ duy trì sự tăng trưởng. Khối lượng vận chuyển, luân chuyển hàng hóa hằng năm gia tăng ở cả 3 phương thức đường bộ, đường sắt, đường thủy. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, sự phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế như: Chưa có doanh nghiệp đầu mối hoàn chỉnh dịch vụ logistics; số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực còn hạn chế, chi phí dịch vụ còn cao, thiếu khả năng cung cấp các loại hình dịch vụ chất lượng, giá trị gia tăng lớn. Ngoài ra, kinh nghiệm và trình độ quản lý, khả năng áp dụng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực này chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động quốc tế. Kết cấu hạ tầng dịch vụ chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; dịch vụ vận tải hàng hóa mới tập trung chủ yếu ở đường bộ; vận tải đa phương tiện kết hợp giữa đường bộ với đường thủy, đường sắt còn thiếu và chưa đáp ứng nhu cầu; vận tải thủy và đường sắt chưa thực sự phát huy hiệu quả, công suất bốc xếp hàng hóa thấp...
Phát triển hạ tầng logistics, hạ tầng giao thông kết nối nội vùng, liên vùng được xác định là 1 trong 4 khâu đột phá nhằm hiện thực hóa các mục tiêu và đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I vào cuộc sống. Trong bối cảnh không gian rộng mở, nhiều tiềm năng sau hợp nhất tỉnh, để nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa các sản phẩm hàng hóa “Made in Phú Thọ” vươn dài ra thị trường thế giới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam; các nghị quyết, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ có liên quan đến vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Cùng với đó, giao Sở Công Thương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Đề án phát triển tỉnh Phú Thọ trở thành trung tâm logistics trong vùng giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với định hướng chiến lược quốc gia, lợi thế địa lý và nguồn lực thực tế, giúp nâng cao năng lực kết nối vùng, phát triển kinh tế, đưa dịch vụ logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn của tỉnh, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP. Tăng cường rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi để thu hút các nguồn lực xã hội; ưu tiên ngân sách để làm “vốn mồi”, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics. Đẩy mạnh hợp tác logistics với các địa phương trên các tuyến hành lang kinh tế, vùng động lực Bắc Ninh - Thái Nguyên - Phú Thọ, khai thác triệt để lợi thế vận tải đường thủy; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong logistics ở cả lĩnh vực quản lý và kinh doanh dịch vụ logistics.
Nguồn: phutho.gov.vn